วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ทำไมต้อง Swing trading

ทำไมต้อง Swing trading



            เทรดเดอร์หลายคนในไทยมักใช้สไตล์การเทรดแบบ Trend-following เนื่องด้วยเหตุผลต่างๆนานาที่เทรดเดอร์ดังๆหลายคนประสบความสำเร็จในด้านนี้ แต่ยังมีการเทรดสไตล์ตรงกันข้าม Trend-following อยู่ที่ถือได้ว่าเป็นคู่กัดกันเลยก็ว่าได้ ก็คือ Mean-reversion … มันจะมีนิสัยตรงกันข้ามกันอยู่เสมอ เช่น Trend-following มี Winrate ต่ำ แต่ Mean-reversion มี Winrate สูง หรือ Trend-following ถือยาว แต่ Mean-reversion ถือสั้นๆ เป็นต้น ซึ่งต้องมาพูดเรื่องนี้ก็เพราะว่า เทรดเดอร์บางคนนิสัยใจคอ ไม่ได้เข้ากับสไตล์การเทรดแบบ Trend-following ซึ่งพอไปเทรดแบบนี้ผลลัพธ์ที่ได้กลับแย่ เนื่องจากสไตล์การเทรดนั้นไม่ Match กับตัวเอง เลยทำให้อยากให้เทรดเดอร์ในไทยหลายๆท่านที่ไม่ได้เป็นสาย Trend-following นั้นมาลองเปลี่ยนเป็นสาย Mean-reversion กันบ้าง

Swing point
            ก่อนไปทำความรู้จักกับการเทรดสไตล่า Swing trading มาทำความรู้จัก Swing point กันก่อน … จุด Swing point นั้นคือรอบ Swing high หรือ Swing low ของราคานั่นเอง


            ส่วน Swing trading คือ การจับช่วง Swing point ของแต่ละรอบการแกว่งตัว หลักการสำคัญของมันคือ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว ขายเมื่อแข็งแกร่ง” คือจะเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวลงสั้น ๆ หรือที่เรียกกันว่า Buy on dip และจะขายเมื่อราคาดีดตัวกลับ โดยจะเป็นการเทรดสั้น ๆ เหมือนกับการเก็บเหรียญ สะสมไปเรื่อยๆ มากกว่าที่จะรอเก็บแบงค์แล้วรันเทรนเหมือนกับ Trend follow ซึ่งเสน่ห์ของ Swing trading คือ
  1. Winrate สูง
  2. ถือไม่นาน
  3. เทรดบ่อย (เมื่อเทียบกับ Trend follow)
  4. ไม่มีการตกรถ
            ส่วนเรื่องวิธีการเทรดในสไตล์ของ Swing trading นั้นมีค่อนข้างหลากหลาย แต่ยังคง Concept เหมือนกัน คือ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว ขายเมื่อแข็งแกร่ง” เพื่อนๆเทรดเดอร์สามารถหยิบเครื่องมือต่างๆที่คิดว่า Make sense กับตัวเองมาเทรด เพื่อให้การเทรดของเรานั้น Match กับตัวเราเองมากที่สุด


ทีมงาน : forexindicatorsthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น