วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การตีแนวรับแนวต้าน

การตีแนวรับแนวต้าน


            เป็นหลักพื้นฐานของเทรดเดอร์ทุกท่านที่ต้องทราบกันอยู่แล้วทุกคน แต่มีเทรดเดอร์หลายคนทำให้การตีเส้นแนวรับแนวต้านนั้นมันยาก ทำให้มันซับซ้อน เนื่องจากไม่รู้จะตีตรงไหน ตีอย่างไรให้ถูกต้อง เดี๋ยวบทความนี้จะมีกล่าวถึงการตีเส้นแนวรับแนวต้านในแบบของเทรดเดอร์จริงๆ ไม่ใช่เอามาจากตำรา (ซึ่งรู้กันอยู่ว่าสิ่งที่มีในหนังสือมักใช้ไม่ได้) ก่อนอื่นเรามาดูความเชื่อแบบผิดๆเกี่ยวกับการตีแนวรับแนวต้าน


ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการตีแนวรับแนวต้าน
  1. ควรจะตีแนวรับแนวต้านทุกๆระดับที่ปรากฏอยู่บนกราฟ
เทรดเดอร์หลายคนมักติดตีเส้นหลายๆ นู้นนี่นั่น เห็นตรงไหนตีได้ตี จนรู้ตัวอีกที กราฟเต็มไปด้วยเส้นเต็มไปหมด เกิดความสับสนเวลาเทรด ซึ่งจริงๆแล้วการตีแนวรับแนวต้านนั้นเพียงแค่ตีเส้นที่มีนัยสำคัญๆจริงๆ และเส้นที่เราจะใช้มันจริงๆ แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว


  1. แนวรับแนวต้านที่ตีนั้นควรจะเป็นระดับ High หรือ Low แบบเป๊ะๆ
            ตามหนังสือ Technical ต่างๆ มันลากเส้นแนวรับแนวต้านให้เราเห็นแบบเป๊ะๆ แบบ100% ตีเส้นเดี่ยว โดยลากจาก High เชื่อม High หรือ Low เชื่อม Low แล้วนำมาโชว์เราว่ามันแม่นแค่ไหน ซึ่งพอเทรดจริงๆ แล้วมักจะเกิด 2 ปัญหาสำคัญคือ 1. ราคาวกตัวก่อนถึง และ 2. ทะลุหลอก


                        วิธีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ คือ การใช้การตีลักษณะเป็น Zone หรือบริเวณ มากกว่าการตีแบบเส้นเดี่ยว และไม่ต้องแคร์ว่าต้อง High หรือ Low หรือ Close ให้ดูเป็นบริเวณมากกว่า



  1. ควรจะสนใจราคาย้อนหลังไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าใดก็ตาม
            บางคนชอบไปดูราคาย้อนหลัง 10 ปี หรือบางที 20 ปี ซึ่งตรงนั้นมันไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไร่ เพราะด้วยว่าพื้นฐานตอนนั้นกับตอนนี้มันเปลี่ยนไปอย่างมาก เราควรดูในปัจจุบันมากกว่าอย่างเช่นประมาณ 3-6 เดือนเป็นต้น
            เห็นไหมล่ะครับว่าในตำรากับของจริงมันต่างกัน การเทรดจริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องใช้อะไรที่ยาก ไม่ต้องใช้อะไรที่ซับซ้อน แต่ขอแค่เราเข้าใจสิ่งที่เราใช้ ก็เพียงพอต่อการกำไรจากตลาดในระยะยาวแล้ว

ทีมงาน : forexindicatorsthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น