วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

วางแผนการเทรด Forex

วางแผนการเทรด Forex


            การมี “แผนการเทรด” ในการเทรด Forex นั้นเป็นหนึ่งสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่เทรดเดอร์ที่ก้าวข้ามไปสู่ในจุดที่สามารถทำกำไรได้ในตลาดแห่งนี้อย่างต่อเนื่องนั้น … ต้องมี! ส่วนตัวยังไม่เคยเห็นเทรดเดอร์คนไหนที่ไม่มีแผนการเทรดแล้วสามารถอยู่รอดได้ … แต่เทรดเดอร์ส่วนมากนั้นมักมองว่าการวางแผนการเทรดเป็นอะไรที่ซับซ้อน น่าเบื่อ และการวางแผนการเทรดนั้นมักเป็นตัวเลือกสุดท้ายที่เทรดเดอร์จะทำมัน


          ทำไมแผนการเทรดถึงสำคัญ
  1. สร้างวินัย : การมีแผนการเทรดนั้นทำให้เราสร้างวินัยให้กับตัวเอง จะเทรดตามแผน ไม่ใช้อารมณ์ ซึ่งวินัยนั้นสำคัญสำหรับอาชีพเทรดเดอร์
  2. ทำให้รอเป็น : เมื่อเราวางแผนการเทรดไว้แล้วว่าจะเข้าอย่างไร เราเพียงรอจังหวะที่ราคาเข้าเงื่อนไขที่วางไว้ หากไม่ก็จะไม่เทรด แต่ถ้าใช่เราจะเข้าไปเทรด ซึ่งแผนการเทรดจะคอยเตือนเราอยู่เสมอ
  3. ควบคุมอารมณ์ : เทรดเดอร์ไม่ควรอย่างยิ่งในการใช้อารมณ์เข้าไปเทรด เพราะการใส่อารมณ์ในการเทรดนั้นไม่ได้เป็นตัวช่วยให้กำไรเรามากขึ้นเลย ตลาดเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ แต่วิธีการเทรด หน้าตักการเทรดนั้นเราควบคุมได้ สิ่งที่เทรดเดอร์ควรทำคือทำตามแผนการเทรดที่วางไว้
  4. บริหารหน้าตักได้ดี : การคำนวณขนาด Size ที่จะเข้า กับความเสี่ยงที่รับได้ของพอร์ตอยู่ตลอดเวลานั้น จะทำให้การบริหารหน้าตักของเรานั้นเป็นไปอย่างเหมาะสมอยู่ตลอด ซึ่งสิ่งนี้ก็ต้องมีจากแผนการเทรดเช่นกัน
  5. สามารถทบทวนสิ่งที่ผิดพลาดได้ : หากเราไม่มีการจัดบันทึกการเทรดของเราที่เทรดไป เราจะไม่มีทางรู้เลยว่า ข้อบกพร่องของเรานั้นอยู่ตรงไหน เราควรแก้ไข หรือพัฒนาในส่วนไหนบ้าง

            ส่วนวิธีการสร้างแผนการเทรดนั้นไม่จำเป็นต้องซับซ้อน อาศัยหลักการง่าย ๆ ทำในสิ่งที่มันสามารถใช้ได้จริง และที่สำคัญแผนการเทรดที่เราจดนั้นควรจะสามารถหยิบขึ้นมาอ่านได้อย่างง่ายดาย เช่น แปะไว้หน้าตู้เย็น , หน้าคอม , หรือใช้ Google spread sheet ที่สามารถอ่านบน Internet ได้อย่างง่ายดาย เป็นต้น


          สิ่งสำคัญที่ต้องมีในแผนการเทรด
  1. กำหนดกลยุทธ์ที่จะเทรด : ว่าเราจะใช้กลยุทธ์อะไรในการเทรด เช่น Price action , Trend following , Mean reversion , Scalping , Reversal trading เป็นต้น และกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ว่าจะเข้า และ ออกตรงไหน
  2. : กำหนด Risk reward : แม้จะเข้า Set up ที่กำหนดไว้ ก่อนเข้าก็ต้องมาคำนวณ Risk reward ว่าคุ้มหรือเปล่า
  3. : คำนวณขนาด Position size : กำหนด Size ในการเทรดให้เหมาะสมกับความเสี่ยงและขนาดพอร์ต
  4. : บันทึกหลังเทรด : หลังเทรดทุกครั้งต้องมีบันทึกว่าเข้าตรงไหน ออกตรงไหน หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นให้จดบันทึกไว้ เพื่อที่จะไม่ทำอีกในอนาคต

            ถ้าเทรดเดอร์ท่านไหนยังไม่มีแผนการเทรด ให้ลองมาทำกันดูนะครับ จะเห็นถึงการพัฒนาของการเทรดของเราได้อย่างดียิ่ง … สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น … ต้องมาลองเอง ไม่มีอะไรเสียอยู่แล้วในการทำสิ่งนี้ มีแต่ได้กับได้สำหรับตัวเทรดเดอร์เองทั้งสิ้นเลยนะครับ


ทีมงาน : forexindicatorsthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น