วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ใหญ่ กลาง เล็ก

ใหญ่ กลาง เล็ก


            เทรดเดอร์มืออาชีพอย่าง Dr. Alexander Elder ผู้เขียนหนังสือ The new trading for a living ที่โด่งดังมากในวงการเทรดเดอร์นั้น ได้อธิบายการใช้ 3 จอในการเทรดเพื่อดู 1.แนวโน้มใหญ่ 2.แนวโน้มกลาง และ 3. แนวโน้มย่อย โดยมีจุดประสงค์การดูแต่ละแนวโน้มที่แตกต่างกันออกไป


            แนวโน้มใหญ่ : ไว้ดูแนวโน้มหลัก ดูทิศทางว่าเป็นขาขึ้นหรือขาลง โดยจะเป็นตัวกำหนดฝั่ง Order ว่าจะเล่นฝั่งไหน เช่น ถ้าแนวโน้มใหญ่เป็นขาขึ้น จะเล่นแต่ฝั่ง Long ไม่เล่น Short และในทางตรงกันข้าม ถ้าแนวโน้มใหญ่เป็นขาลง จะเล่นแต่ฝั่ง Short ไม่เล่น Long ซึ่งในการดูแนวโน้มใหญ่นั้นจะใช้เครื่องมือพวก Trend following ในการดูแนวโน้มว่าเป็นทิศทางใด
            แนวโน้มกลาง : เป็นแกนหลักที่เอาไว้ดูว่าเทรดเดอร์จะเล่นในภาพขนาดไหน เช่น เล่นสั้นก็ดูภาพ 15 นาที , เล่นรอบก็รายวัน เป็นต้น และจะคอยเป็นตัวดูจังหวะในการเข้าเทรด ซึ่งในแนวโน้มกลางจะใช้เครื่องมือที่เป็นพวก Oscillators ไว้หาจังหวะที่ราคาย่อตัวในแนวโน้มขาขึ้น หรือจังหวะที่ราคาฟื้นตัวในแนวโน้มขาลง
            แนวโน้มย่อย : จะเป็นการหาจุด Entry ในการเทรด

ตัวอย่างการเข้าเทรด
- เริ่มจากพิจารณาแนวโน้มใหญ่ (รายสัปดาห์) ในที่นี้ใช้ MACD histogram ในการดูว่าแนวโน้มเป็นขาขึ้นหรือขาลง


ก็จะสามารถกำหนดฝั่งการซื้อขายได้แล้วว่าจะเล่น Long หรือ Short

- จากนั้นพอทราบฝั่งการซื้อขายแล้ว ก็มาหาจังหวะการเข้าซื้อ โดยมาดูในแนวโน้มระยะกลาง (ภาพรายวัน) ว่าจะมีสัญญาณการเข้าซื้อในบริเวณใด ในที่นี้ใช้เครื่องมือ Stochastic ในการพิจารณาหาจุดซื้อ


ในช่วงที่ภาพรายสัปดาห์เป็นขาขึ้น เราจะหาจังหวะเข้าซื้อจากภาพรายวัน โดยจะเข้าซื้อเมื่อราคาย่อตัวลงมา ในที่นี้พิจารณาจากช่วงที่ Stochastic ลงต่ำกว่าระดับ 20 (Oversold)

- พอได้จังหวะการซื้อหรือขายแล้ว ให้เข้ามาดูในภาพย่อย เพื่อหาจุด Entry


ปกติแล้ววิธีการเข้าจะมีอยู่ 2 อย่างคือ
  1. ตั้งรอซื้อในระดับที่ต่ำกว่า – จะใช้เป็น % หรือค่าอะไรก็ได้มากำหนดจุดเข้าซื้อ
  2. รอราคา Breakout ของแท่งเทียนก่อนหน้า

            เป็นยังไงละครับ พอเห็นภาพกันไหม กลยุทธ์นี้สามารถปรับเปลี่ยนเครื่องมือต่างๆ ได้ตามความเหมาะสม และสิ่งสำคัญคือการบริหารความเสี่ยง อย่าลืมตั้งจุด Stop loss คำนวณ Position size ตามความเสี่ยงได้เรารับได้ และการวางเป้าหมายการทำกำไรที่เหมาะสมก็จะสามารถทำให้การเทรดของเรามีประสิทธิอย่างมาก

ทีมงาน : forexindicatorsthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น