วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

จุดออก คงที่ หรือ ยืดหยุ่น

จุดออก คงที่ หรือ ยืดหยุ่น


  เทรดเดอร์หลายคนใช้เวลาอย่างมากในการหาจุดเข้า (Entry) จนลืมไปว่าสิ่งสำคัญที่ไม่แพ้กันเลยคือจุดออก (Exit) ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นตัวตัดสินชะตาชีวิตของตัวเทรดเดอร์เช่นเดียวกัน หากวิธีการเข้าเราดี แต่เวลาออกนั้นไม่ดี ก็จะทำให้ไม้ที่เทรดนั้นแพ้ได้ ดังนั้นควรจะให้ความสำคัญกับจุดออกเช่นเดียวกัน ส่วนวิธีการออก (Exit) อยู่ 2 วิธีหลักๆ คือ


1) แบบคงที่ หรือพวก Fixed target
2) แบบยืดหยุ่น หรือพวก Let profits run
ซึ่งต้องบอกว่า 2 แบบนี้ค่อนข้างแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แบบแรกเป็นลักษณะคงที่ โดยมีเป้าหมายทำกำไรที่ชัดเจน กำหนดตามจังหวะที่เข้าไว้แล้ว ส่วนมากจะใช้ระดับแนวรับ แนวต้าน , Price pattern , Gap , Trend line ในการกำหนดไว้แล้ว ข้อดีของแบบนี้คือสามารถวัด Risk/reward ได้อย่างชัดเจน ว่าในการเทรดครั้งนี้มี Risk/reward เท่าไหร่ก่อนเข้าไปเทรด เหมาะสำหรับเทรดเดอร์ที่เล่นสั้น หรือเล่นรอบ มีเป้าหมายการทำกำไรที่ชัดเจน แต่ข้อเสียคือไม่สามารถรันเทรนได้ จะไม่เกิด Big winners


ส่วนแบบที่ 2 ที่เป็นแบบยืดหยุ่น จะปล่อยให้ Let profits run คือเมื่อทำกำไรนั้นปล่อยให้ราคาวิ่งไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจบแนวโน้มนั้น โดยใช้ Trailing stop ในการออก มักใช้ Indicator จำพวกเส้นค่าเฉลี่ยในการรันเทรน เมื่อราคาสูงขึ้น จุด Stop loss ขยับสูงขึ้นตาม ข้อดีของวิธีนี้คือสามารถกินคำใหญ่ได้ เหมาะสำหรับตลาดที่เป็นเทรน (Trending markets) แต่จะแย่ในช่วงที่ตลาดเป็น Sideway


คำถามคือ แบบกันดีกว่กันา??
คำตอบคือ มันไม่มีแบบไหนดีกว่ากันหรอก ทุกกลยุทธ์นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป อย่าลืมว่าในโลกการเทรดไม่มี Holy grail ทั้ง 2 อย่างนี้มันใช้ได้ เพียงแค่เราเข้าใจมัน มันก็สามารถทำกำไรให้เราได้ ให้เลือกกลยุทธ์ที่เหมาะกับเรา เข้ากับเรา ตรงกับจริตเรามากที่สุดแค่นั้นพอ

ทีมงาน : forexindicatorsthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น